Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
323798

Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Ngày 26/11/2023 05:40:10

Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về “thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Ủy ban nhân dân xã xin được báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền

- Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và công tác vận động quần chúng nhân dân về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở luôn được đơn vị xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Đã tổ chức triển khai, tuyên truyền thực hiện các văn bản như: Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Quyết định số 99- QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Quy định số 124- QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư (khóa XII) về “Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”; Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

- Tiếp tục triển khai sâu rộng Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về “thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động”; và các văn bản liên quan đến quyền làm chủ của nhân dân (Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật dân chủ cơ sở năm 2022…).

- Kiện toàn Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 08/2/2023 về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023. Đồng thời nghiêm túc thực hiện quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị từ đó xác định vai trò trách nhiệm người đứng đầu (đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch UBND xã) trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo thẩm quyền. Qua triển khai, tuyên truyền việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

2. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở

- MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân; tạo điều kiện cho Nhân dân được tham gia ý kiến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là tham gia góp ý cho dự thảo nghị quyết HĐND, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng – an ninh năm 2023 của UBND xã, đánh giá hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới... qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước… chủ động phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ và các văn bản về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với phong trào thi đua yêu nước, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội... .

- Phối hợp tiếp công dân, tham gia giải quyết xử lý đơn thư tố cáo, phản ảnh kiến nghị của nhân dân; giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát xây dựng cộng đồng.

3. Hoạt động của Ban Chỉ đạo: Ngay từ đầu năm Thường trực Ban Chỉ đạo xã đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023, chỉ đạo cơ sở cụ thể hóa kế hoạch của BCĐ thành chương trình hoạt động công tác năm phù hợp với địa phương, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo xã gắn với công tác chuyên môn của từng ngành, đơn vị thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện QCDC, trong các cuộc đi kiểm tra, giám sát, đợt đi công tác cơ sở; theo dõi, đôn đốc các thôn, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy ước, hương ước, các chương trình, chính sách an sinh xã hội… được công khai, dân chủ.

II. KẾT QUẢ VIỆC THỰC HIỆN QCDC Ở CƠ SỞ

1. Thực hiện các nội dung nêu trong Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11

- Cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến, triển khai và thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Nhân dân được trực tiếp bàn bạc thống nhất và trước khi quyết định, như: Mức đóng góp kinh phí xây dựng mới hoặc nâng cấp các công trình, hạng mục thuộc thôn quản lý để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu; các khoản đóng góp, các loại phí, lệ phí; tham gia rà soát, bình xét các hộ nghèo, cận nghèo cuối năm…, các khoản thu của trường THCS, Tiểu Học, Mầm non; Hội đồng nhân dân xã thực hiện giám sát việc thu tiền phí bảo vệ môi trường và thu gom rác thải từ năm 2021 đến năm 2023

Nhân dân được phát huy dân chủ, tham gia giám sát các cơ quan chức năng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, các chương trình, dự án, đề án tại địa phương; việc sử dụng, thu, chi các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp đều được công khai…

Chỉ đạo 7/7 thôn tổ chức họp để xin ý kiến nhân dân về các khoản thu đóng góp của thôn; về phương án làm thủy lợi mùa khô năm 2023.

2. Thực hiện cải cách hành chính

Tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa” luôn được đảm bảo chế độ trực giải quyết công việc thường xuyên trong tuần theo lịch, việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, năm 2023, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tiếp nhận 604 hồ sơ (trong đó hồ sơ trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình là 382/382 hồ sơ đạt tỷ lệ 100% (Vượt kế hoạch năm là 40%), hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tiếp là 222 hồ sơ. Tất cả hồ sơ tiếp nhận đều có phiếu hẹn. Trả kết quả trước hạn 566 và đúng hạn 38 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn. Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính và thực hiện cắt giảm bớt thời gian giải quyết TTHC của 49 thủ tục hành chính. Thực hiện công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của xã 12 lần (Mỗi tháng 1 lần)

3. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo:

Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện ban hành quyết định kiện toàn Ban tiếp công dân của xã; Thực hiện tiếp công dân theo kế hoạch số 18/KH- UBND ngày 16/01/2023 về Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023; Thực hiện đúng quy chế của Ban tiếp công dân, UBND xã đã giao cho công chức Văn phòng – Thống kê xã thực hiện tiếp nhận đơn thư, ý kiến kiến nghị phản ánh của nhân dân, chuyển nội dung đơn cho công chức chuyên môn tham mưu UBND xã họp giải quyết đúng quy trình thủ tục và thời gian.

- Tổng số lượt tiếp công dân là 132 lượt người giảm 42 lượt so CK.

- Tổng số đơn thư kiến nghị trong năm 44 đơn tăng 34 đơn so CK, nội dung đơn kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận QSD Đất tồn đọng qua các thời kỳ, đã giải quyết xong là 44 trong đó có 24 đơn đề nghị hướng dẫn làm hồ sơ cấp QSDĐ tồn đọng qua các thời kỳ, UBND xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phòng Tài nguyên môi trường thực hiện đo đạc diện tích của 16 hộ, còn 8 đơn ủy ban nhân dân xã đã báo cáo về UBND huyện hỗ trợ và hướng dẫn cho từng trường hợp cụ thể.

4. Thực hiện sửa đổi quy ước, hương ước của các đơn vị thôn.

Ủy ban nhân dân xã giao cho công chức Văn hóa xã hội phối hợp với công chức tư pháp – Hộ tịch kiểm tra việc sửa đổi hương ước quy ước của 7/7 đơn vị thôn. Kết quả kiểm tra các đơn vi thôn thực hiện sửa đổi quy ước, hương ước đều trên cơ sở thống nhất ý kiến của nhân dân, 7/7 thôn có biên bản hội nghị nhân dân bàn và quyết định các nội dung cần sửa đổi trong hương ước, quy ước của thôn. Các khoản thu cần được kiểm tra để sửa đổi, bổ sung thay thế kịp thời đó là các khoản thu quỹ làng, quỹ thiếu nhi…

5. Thực hiện quy chế văn hóa công sở, quy chế chi tiêu nội bộ

Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế văn hóa công sở năm 2023; Tổ chức thực hiện kế hoạch và nội dung của quy chế văn hóa công sở, Cán bộ, công chức xã có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ, giao tiếp với công dân đúng chuẩn mực, không có cán bộ, công chức vi phạm

- Thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ: Quy chế chi tiêu được xin ý tại hội nghị cán bộ, công chức đầu năm 2023 và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện đúng các quy định, họp Ủy viên ủy ban nhân dân xã để bàn và quyết định các nội dung, công việc đột xuất, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ.

6. Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thực hiện theo kế hoạch, tổ chức tại hội nghị.

Ủy ban nhân dân xã đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 19/KH – UBND ngày 16/01/2023, những ý kiến tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại, cơ bản được đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, các đồng chí cán bộ chuyên môn, trực tiếp trao đổi, giải trình làm rõ, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cấp mình; việc đối thoại được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung; người đứng đầu trực tiếp hoặc chỉ đạo, giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm trước nhân dân, góp phần thiết thực đổi mới công tác vận động quần chúng nhân dân. Thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với 135 hộ dân có đất ở tồn đọng để kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân.

7, Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của chuyên ngành cấp trên; tiếp nhận và tổ chức chi trả hỗ trợ đúng đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hộ. Thực hiện bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo thông qua các hội nghị họp thôn.

Thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện.

8, Công tác phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở Công tác phối hợp được thực hiện bằng văn bản đề nghị, chương trình giám sát

Ban thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng hiệu quả. Ban Thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát, trong đó, tập trung giám sát các nội dung như các công trình xây dựng nông thôn mới, vốn đầu tư, quy ước của xóm, việc quản lý thu, chi các loại quỹ đóng góp của nhân dân và các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Các tổ hòa giải ở cơ sở nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác hòa giải tại địa bàn thôn. Qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở bước đầu đã tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương trong năm năm, tiếp tục thực hiện các mô hình, dự án, đề án phát triển sản xuất, mô hình kinh tế tập thể, cá nhân; cán bộ, công chức có sự đổi mới về tác phong, lề lối làm việc, có ý thức tự giác trong thực thi công vụ, thực hiệc tốt các nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn đã cơ bản ổn định.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được:

Trong năm cấp ủy đảng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ xã đến cơ sở tổ chức thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền; cụ thể hóa việc thực hiện QCDC phù hợp với thực tế của địa phương. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo; hướng dẫn thực hiện QCDC theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, thường xuyên thăm nắm tình hình thực hiện tại cơ sở; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

2. Tồn tại, hạn chế

- Một số nội dung đã tồn tại từ nhiều năm trước, khi áp dụng các quy định hiện hành giải quyết gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban chỉ đạo xã vẫn còn có lúc gặp lúng túng trong chỉ đạo giải quyết, điều hành.

- Hoạt động của Măt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội tuy có nhiều đổi mới, song công tác nắm tình hình Nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chấp hành pháp luật, nhất là luật đất đai còn hạn chế, chưa được kịp thời.

IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hạn chế.

2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan trong thực hiện QCDC ở cơ sở; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

3. Kịp thời triển khai, cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về thực hiện QCDC, phù hợp với địa phương, đơn vị; tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

4. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội", "Quy định về MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền"; tiếp tục hướng dẫn thực hiện QCDC theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.

5. Đánh giá kết quả và tổng kết thực hiện QCDC năm 2024.

Trên đây là báo cáo kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của UBND xã Nga Phú.
Nội dung và biên tập tin, bài: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Công chức Văn phòng - Thống kê xã)

Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Đăng lúc: 26/11/2023 05:40:10 (GMT+7)

Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về “thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Ủy ban nhân dân xã xin được báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền

- Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và công tác vận động quần chúng nhân dân về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở luôn được đơn vị xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Đã tổ chức triển khai, tuyên truyền thực hiện các văn bản như: Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Quyết định số 99- QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Quy định số 124- QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư (khóa XII) về “Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”; Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

- Tiếp tục triển khai sâu rộng Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về “thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động”; và các văn bản liên quan đến quyền làm chủ của nhân dân (Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật dân chủ cơ sở năm 2022…).

- Kiện toàn Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 08/2/2023 về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023. Đồng thời nghiêm túc thực hiện quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị từ đó xác định vai trò trách nhiệm người đứng đầu (đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch UBND xã) trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo thẩm quyền. Qua triển khai, tuyên truyền việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

2. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở

- MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân; tạo điều kiện cho Nhân dân được tham gia ý kiến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là tham gia góp ý cho dự thảo nghị quyết HĐND, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng – an ninh năm 2023 của UBND xã, đánh giá hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới... qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước… chủ động phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ và các văn bản về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với phong trào thi đua yêu nước, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội... .

- Phối hợp tiếp công dân, tham gia giải quyết xử lý đơn thư tố cáo, phản ảnh kiến nghị của nhân dân; giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát xây dựng cộng đồng.

3. Hoạt động của Ban Chỉ đạo: Ngay từ đầu năm Thường trực Ban Chỉ đạo xã đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023, chỉ đạo cơ sở cụ thể hóa kế hoạch của BCĐ thành chương trình hoạt động công tác năm phù hợp với địa phương, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo xã gắn với công tác chuyên môn của từng ngành, đơn vị thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện QCDC, trong các cuộc đi kiểm tra, giám sát, đợt đi công tác cơ sở; theo dõi, đôn đốc các thôn, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy ước, hương ước, các chương trình, chính sách an sinh xã hội… được công khai, dân chủ.

II. KẾT QUẢ VIỆC THỰC HIỆN QCDC Ở CƠ SỞ

1. Thực hiện các nội dung nêu trong Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11

- Cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến, triển khai và thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Nhân dân được trực tiếp bàn bạc thống nhất và trước khi quyết định, như: Mức đóng góp kinh phí xây dựng mới hoặc nâng cấp các công trình, hạng mục thuộc thôn quản lý để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu; các khoản đóng góp, các loại phí, lệ phí; tham gia rà soát, bình xét các hộ nghèo, cận nghèo cuối năm…, các khoản thu của trường THCS, Tiểu Học, Mầm non; Hội đồng nhân dân xã thực hiện giám sát việc thu tiền phí bảo vệ môi trường và thu gom rác thải từ năm 2021 đến năm 2023

Nhân dân được phát huy dân chủ, tham gia giám sát các cơ quan chức năng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, các chương trình, dự án, đề án tại địa phương; việc sử dụng, thu, chi các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp đều được công khai…

Chỉ đạo 7/7 thôn tổ chức họp để xin ý kiến nhân dân về các khoản thu đóng góp của thôn; về phương án làm thủy lợi mùa khô năm 2023.

2. Thực hiện cải cách hành chính

Tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa” luôn được đảm bảo chế độ trực giải quyết công việc thường xuyên trong tuần theo lịch, việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, năm 2023, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tiếp nhận 604 hồ sơ (trong đó hồ sơ trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình là 382/382 hồ sơ đạt tỷ lệ 100% (Vượt kế hoạch năm là 40%), hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tiếp là 222 hồ sơ. Tất cả hồ sơ tiếp nhận đều có phiếu hẹn. Trả kết quả trước hạn 566 và đúng hạn 38 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn. Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính và thực hiện cắt giảm bớt thời gian giải quyết TTHC của 49 thủ tục hành chính. Thực hiện công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của xã 12 lần (Mỗi tháng 1 lần)

3. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo:

Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện ban hành quyết định kiện toàn Ban tiếp công dân của xã; Thực hiện tiếp công dân theo kế hoạch số 18/KH- UBND ngày 16/01/2023 về Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023; Thực hiện đúng quy chế của Ban tiếp công dân, UBND xã đã giao cho công chức Văn phòng – Thống kê xã thực hiện tiếp nhận đơn thư, ý kiến kiến nghị phản ánh của nhân dân, chuyển nội dung đơn cho công chức chuyên môn tham mưu UBND xã họp giải quyết đúng quy trình thủ tục và thời gian.

- Tổng số lượt tiếp công dân là 132 lượt người giảm 42 lượt so CK.

- Tổng số đơn thư kiến nghị trong năm 44 đơn tăng 34 đơn so CK, nội dung đơn kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận QSD Đất tồn đọng qua các thời kỳ, đã giải quyết xong là 44 trong đó có 24 đơn đề nghị hướng dẫn làm hồ sơ cấp QSDĐ tồn đọng qua các thời kỳ, UBND xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phòng Tài nguyên môi trường thực hiện đo đạc diện tích của 16 hộ, còn 8 đơn ủy ban nhân dân xã đã báo cáo về UBND huyện hỗ trợ và hướng dẫn cho từng trường hợp cụ thể.

4. Thực hiện sửa đổi quy ước, hương ước của các đơn vị thôn.

Ủy ban nhân dân xã giao cho công chức Văn hóa xã hội phối hợp với công chức tư pháp – Hộ tịch kiểm tra việc sửa đổi hương ước quy ước của 7/7 đơn vị thôn. Kết quả kiểm tra các đơn vi thôn thực hiện sửa đổi quy ước, hương ước đều trên cơ sở thống nhất ý kiến của nhân dân, 7/7 thôn có biên bản hội nghị nhân dân bàn và quyết định các nội dung cần sửa đổi trong hương ước, quy ước của thôn. Các khoản thu cần được kiểm tra để sửa đổi, bổ sung thay thế kịp thời đó là các khoản thu quỹ làng, quỹ thiếu nhi…

5. Thực hiện quy chế văn hóa công sở, quy chế chi tiêu nội bộ

Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế văn hóa công sở năm 2023; Tổ chức thực hiện kế hoạch và nội dung của quy chế văn hóa công sở, Cán bộ, công chức xã có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ, giao tiếp với công dân đúng chuẩn mực, không có cán bộ, công chức vi phạm

- Thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ: Quy chế chi tiêu được xin ý tại hội nghị cán bộ, công chức đầu năm 2023 và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện đúng các quy định, họp Ủy viên ủy ban nhân dân xã để bàn và quyết định các nội dung, công việc đột xuất, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ.

6. Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thực hiện theo kế hoạch, tổ chức tại hội nghị.

Ủy ban nhân dân xã đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 19/KH – UBND ngày 16/01/2023, những ý kiến tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại, cơ bản được đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, các đồng chí cán bộ chuyên môn, trực tiếp trao đổi, giải trình làm rõ, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cấp mình; việc đối thoại được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung; người đứng đầu trực tiếp hoặc chỉ đạo, giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm trước nhân dân, góp phần thiết thực đổi mới công tác vận động quần chúng nhân dân. Thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với 135 hộ dân có đất ở tồn đọng để kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân.

7, Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của chuyên ngành cấp trên; tiếp nhận và tổ chức chi trả hỗ trợ đúng đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hộ. Thực hiện bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo thông qua các hội nghị họp thôn.

Thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện.

8, Công tác phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở Công tác phối hợp được thực hiện bằng văn bản đề nghị, chương trình giám sát

Ban thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng hiệu quả. Ban Thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát, trong đó, tập trung giám sát các nội dung như các công trình xây dựng nông thôn mới, vốn đầu tư, quy ước của xóm, việc quản lý thu, chi các loại quỹ đóng góp của nhân dân và các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Các tổ hòa giải ở cơ sở nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác hòa giải tại địa bàn thôn. Qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở bước đầu đã tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương trong năm năm, tiếp tục thực hiện các mô hình, dự án, đề án phát triển sản xuất, mô hình kinh tế tập thể, cá nhân; cán bộ, công chức có sự đổi mới về tác phong, lề lối làm việc, có ý thức tự giác trong thực thi công vụ, thực hiệc tốt các nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn đã cơ bản ổn định.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được:

Trong năm cấp ủy đảng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ xã đến cơ sở tổ chức thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền; cụ thể hóa việc thực hiện QCDC phù hợp với thực tế của địa phương. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo; hướng dẫn thực hiện QCDC theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, thường xuyên thăm nắm tình hình thực hiện tại cơ sở; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

2. Tồn tại, hạn chế

- Một số nội dung đã tồn tại từ nhiều năm trước, khi áp dụng các quy định hiện hành giải quyết gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban chỉ đạo xã vẫn còn có lúc gặp lúng túng trong chỉ đạo giải quyết, điều hành.

- Hoạt động của Măt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội tuy có nhiều đổi mới, song công tác nắm tình hình Nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chấp hành pháp luật, nhất là luật đất đai còn hạn chế, chưa được kịp thời.

IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hạn chế.

2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan trong thực hiện QCDC ở cơ sở; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

3. Kịp thời triển khai, cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về thực hiện QCDC, phù hợp với địa phương, đơn vị; tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

4. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội", "Quy định về MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền"; tiếp tục hướng dẫn thực hiện QCDC theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.

5. Đánh giá kết quả và tổng kết thực hiện QCDC năm 2024.

Trên đây là báo cáo kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của UBND xã Nga Phú.
Nội dung và biên tập tin, bài: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Công chức Văn phòng - Thống kê xã)

Công khai KQ giải quyết TTHC