Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
323798

Dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Ngày 03/02/2024 09:08:31

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng,then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áplực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm,
trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chứcđược phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triểnkinh tế - xã hội.

Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:

Theo khoản 1 Điều 11Nghị định 42/2022/NĐ-CP,từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình:là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Dịch vụ công trực tuyến một phần:là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật

Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đang tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giaodịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứđâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ côngtrực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quannhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trựctuyến một phần và toàn trình mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thựchiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thựchiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyếnmột phần) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưuđiện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình).

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụhưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ đượcthời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặcbiệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thôngqua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sátvề tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trongquy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếuthiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn hoặc đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.
Nguồn nội dung tin, bài: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã
Biên tập tin, bài: Công chức Văn phòng - Thống kê xã.

Dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Đăng lúc: 03/02/2024 09:08:31 (GMT+7)

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng,then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áplực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm,
trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chứcđược phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triểnkinh tế - xã hội.

Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:

Theo khoản 1 Điều 11Nghị định 42/2022/NĐ-CP,từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình:là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Dịch vụ công trực tuyến một phần:là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật

Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đang tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giaodịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứđâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ côngtrực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quannhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trựctuyến một phần và toàn trình mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thựchiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thựchiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyếnmột phần) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưuđiện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình).

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụhưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ đượcthời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặcbiệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thôngqua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sátvề tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trongquy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếuthiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn hoặc đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.
Nguồn nội dung tin, bài: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã
Biên tập tin, bài: Công chức Văn phòng - Thống kê xã.

Công khai KQ giải quyết TTHC