Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
323798

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023

Ngày 14/12/2023 10:32:22

Ngày 11/12/2023 được sự thống nhất của Ban thường vụ Đảng ủy xã. Ủy Ban Mặt Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú đã tổ chức hội nghị tổng kết Công tác Mặt trận năm 2023.

Năm 2023,là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta tiếp tục gặp phải những khó khăn, thách thức như: tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; giá các mặt hàng phục vụ sản xuất không ổn định, tình trạng ô nhiễm môi trường trong KDC, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là những nhân tố đã và đang tác động ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân.
Song d­ưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, hướng dẫn chỉ đạo của MTTQ huyện, công tác phối hợp HĐND, UBND và các tổ chức thành viên, đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực v­ượt mọi khó khăn, đồng thời Mặt trận Tổ quốc xã đã bám sát nhiệm vụ chính trị và chương trình phối hợp thống nhất hành động đã đề ra, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận và thực hiện tốt các chỉ thị NQ của cấp uỷ Đảng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, QP - AN, góp phần thực hiện hiệu quả, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội năm 2023. Kết quả đạt được đó là:Thực hiện nhiệm vụ chính trị theo tinh thấn Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ xã và Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận năm 2023, bên cạnh những thuận lợi, trên địa bàn xã còn gặp không ít những khó khăn. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạo kịp thời của MTTQ cấp trên, các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, hệ thống MTTQ xã tiếp tục hướng mọi hoạt động về KDC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết của cấp uỷ và chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ đề ra, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành cơ bản các mục tiêu phát triển KT-XH, Quốc phòng- An ninh và công tác Mặt trận năm 2023. Vị thế, vai trò của MTTQ tiếp tục được khẳng định trong hệ thống chính trị và trong đời sống xã hội.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế như
Chất lượng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân có những mặt còn hạn chế nhất định. Nên vẫn còn một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của địa phương đến với người dân chưa kịp thời. Do đó, có lúc, có nơi sự đồng thuận của Nhân dân chưa cao;Hoạt động của hệ thống Mặt trận đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn tình trạng trong hoạt động chưa thực sự hướng về khu dân cư;Việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới - Đô thị văn minh” và phong trào xây dựng KDC “3 không” chất lượng chưa được nâng caoquan tâm đúng mức;Hoạt động giám sát và phản biện xã hội tiếp tục được chú trọng và tổ chức thực hiện, song chất lượng còn hạn chế; kết quả hoạt động thực hiện chưa cao, chưa tổ chức được nhiều cuộc giám sát và phản biện xã hội. Hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng có mặt vẫn còn hạn chế;Công tác nắm bắt tình hình cơ sở, tình hình Nhân dân, nhất là tình hình hoạt động tôn giáo có lúc, có nơi chưa kịp thời;Việc duy trì hoạt động theo quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam ở một số đơn vị, nhất là ở các khu dân cư chưa được thực hiện nghiêm túc.Nguyên nhân của tồn tại hạn chế đó là:
* Nguyên nhân khách quan: Do giá các mặt hàng phục vụ sản xuất không ổn định đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập, việc làm của các tầng lớp nhân dân cũng như việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của hệ thống Mặt trận. Nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của MTTQ xã và Ban công tác Mặt trận ở KDC còn hạn chế; chế độ chính sách đối với Trưởng ban công tác Mặt trận ở KDC chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.
* Nguyên nhân chủ quan: Trình độ, nhận thức của một số ủy viên Ủy ban MTTQ và cán bộ làm công tác Mặt trận còn hạn chế; công tác phối hợp giữa MTTQ với chính quyền và các tổ chức thành viên chưa thường xuyên, chặt chẽ; công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ có lúc chưa thường xuyên, sâu sát..
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú đã đề ra chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024 gồm:
1. Tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
1.1 Công tác thông tin, tuyên truyền:Tập trung phối hợp thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó trọng tâm là tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; Tuyên truyền Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Quyết định 217, 218 của Bộ chính trị; tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp Ủy Đảng, chính quyền.
- Thường xuyên gặp gỡ trao đổi với chức sắc, chức việc tôn giáo để chia sẻ, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện pháp luật về Tôn giáo. Tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, về công tác tôn giáo nói riêng, không ngừng tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước. Triển khai tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2024) và Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc bằng nhiều hình thức phong phú để thu hút tập hợp đông đảo Nhân dân tham gia.
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. Tiếp tục phối hợp với Ban văn hoá, đài truyền thanh xã tuyên truyền về công tác Mặt trận và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Chủ động nắm tình hình tư tưởng để tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, hạn chế tối đa việc phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở địa phương.
1.2. Công tác tôn giáo
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Luật tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng tôn giáo; thực hiện Đề án “Tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”;
- Thường xuyên gặp gỡ trao đổi với chức sắc, chức việc các tôn giáo để chia sẻ, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện pháp luật về tôn giáo; phối hợp tham mưu tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà chức sắc, chức việc, bà con giáo dân tiêu biểu… nhân dịp tết Nguyên đán, Lễ Noel. Tuyên truyền, động viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn toàn xã.
2. Phát huy tinh thần thi đua học tập, lao động sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước
- Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đẩy mạnh công tác phối hợp về thực hiện giảm nghèo bền vững. Động viên các tầng lớp Nhân dân trong xã đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tích cực thực hiện có hiệu quả cuộc vận động chung sức xây dựng NTM, nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu và các phong trào thi đua khác do cấp Ủy, chính quyền và MTTQ các cấp phát động.

- Tiếp tục triển khai, vận động, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình trong phong trào thi đua yêu nước như “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm”,
- Phối hợp vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo trong tháng cao điểm hành động “Vì người nghèo” năm 2023 đạt 30 triệu đồng trở lên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đồng thời lựa chọn các nội dung và giải pháp để triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”, khích lệ tinh thần thi đua, sáng tạo góp phần khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân Ngày “Thương binh - Liệt sỹ”; thăm hỏi, tăng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán; vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tham gia sử dụng nước sạch…
- Phối hợp hướng dẫn tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2024 đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng dân cư; góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các chương trình, quy chế phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu, phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, …
- Thực hiện đánh giá, sơ kết, tổng kết; bình xét đề nghị khen thưởng và tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình, mô hình mới, cách làm sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.
3. Phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh
Chủ động xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2024. Tập trung phản biện, góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của cấp uỷ Đảng; giám sát những vấn đề mà Nhân dân đang băn khoăn, bức xúc, có nhiều ý kiến. Vận động Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền theo tinh thần Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ chính trị. Chỉ đạo, đôn đốc Ban TTND và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện tốt các hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật.
Phối hợp nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp, thực hiện tốt việc tiếp công dân, phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
4. Tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả, hoạt động đối ngoại Nhân dân
Tiếp tục tuyên truyền, vận động con em xa quê ở mọi miền Tổ quốc có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, tích cực ủng hộ tinh thần, vật chất đóng góp xây dựng Nông thôn mới, NTM nâng cao, thôn kiểu mẫu và ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo” giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng Nga Phú ngày thêm giầu đẹp, văn minh.
5. Tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Mặt trận trong xã.
- Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận theo hướng tập trung làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân thông qua phản ánh, ý kiến của Nhân dân và cử tri, thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tổ chức các cuộc vận động, phong trào của Nhân dân đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
- Thường xuyên quan tâm phối hợp củng cố, kiện toàn tổ chức trong hệ thống Mặt trận, nhất là Ban công tác Mặt trận KDC, theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh Thanh Hóa”
- Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận từ đến Ban Công tác Mặt trận KDC, nhất là chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận KDC. Chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội.
Tại hội nghị ông Lê Đức Thuận (Phó chủ tịch UBND xã) đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; Quốc phòng - An ninh năm 2023 của UBND xã .
Ảnh MTTQ.jpg
Sau khi nghe Báo cáo tổng kết công tác Mặt trận năm 2023, các đại biểu thảo luận.
ảnh Hội nghị MTTQ.jpg
Dự hội nghị tổng kết đồng chí Nguyễn Hữu Thận (Bí thư Đảng ủy xã) đã có ý kiến phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Ảnh 3.jpg
Nguồn tư liệu nội dung và hình ảnh: Nguyễn Văn Tuy (Chủ tịch UB MTTQ xã)
Biên tập: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Văn phòng - Thống kê xã).

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023

Đăng lúc: 14/12/2023 10:32:22 (GMT+7)

Ngày 11/12/2023 được sự thống nhất của Ban thường vụ Đảng ủy xã. Ủy Ban Mặt Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú đã tổ chức hội nghị tổng kết Công tác Mặt trận năm 2023.

Năm 2023,là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta tiếp tục gặp phải những khó khăn, thách thức như: tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; giá các mặt hàng phục vụ sản xuất không ổn định, tình trạng ô nhiễm môi trường trong KDC, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là những nhân tố đã và đang tác động ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân.
Song d­ưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, hướng dẫn chỉ đạo của MTTQ huyện, công tác phối hợp HĐND, UBND và các tổ chức thành viên, đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực v­ượt mọi khó khăn, đồng thời Mặt trận Tổ quốc xã đã bám sát nhiệm vụ chính trị và chương trình phối hợp thống nhất hành động đã đề ra, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận và thực hiện tốt các chỉ thị NQ của cấp uỷ Đảng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, QP - AN, góp phần thực hiện hiệu quả, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội năm 2023. Kết quả đạt được đó là:Thực hiện nhiệm vụ chính trị theo tinh thấn Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ xã và Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận năm 2023, bên cạnh những thuận lợi, trên địa bàn xã còn gặp không ít những khó khăn. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạo kịp thời của MTTQ cấp trên, các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, hệ thống MTTQ xã tiếp tục hướng mọi hoạt động về KDC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết của cấp uỷ và chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ đề ra, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành cơ bản các mục tiêu phát triển KT-XH, Quốc phòng- An ninh và công tác Mặt trận năm 2023. Vị thế, vai trò của MTTQ tiếp tục được khẳng định trong hệ thống chính trị và trong đời sống xã hội.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế như
Chất lượng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân có những mặt còn hạn chế nhất định. Nên vẫn còn một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của địa phương đến với người dân chưa kịp thời. Do đó, có lúc, có nơi sự đồng thuận của Nhân dân chưa cao;Hoạt động của hệ thống Mặt trận đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn tình trạng trong hoạt động chưa thực sự hướng về khu dân cư;Việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới - Đô thị văn minh” và phong trào xây dựng KDC “3 không” chất lượng chưa được nâng caoquan tâm đúng mức;Hoạt động giám sát và phản biện xã hội tiếp tục được chú trọng và tổ chức thực hiện, song chất lượng còn hạn chế; kết quả hoạt động thực hiện chưa cao, chưa tổ chức được nhiều cuộc giám sát và phản biện xã hội. Hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng có mặt vẫn còn hạn chế;Công tác nắm bắt tình hình cơ sở, tình hình Nhân dân, nhất là tình hình hoạt động tôn giáo có lúc, có nơi chưa kịp thời;Việc duy trì hoạt động theo quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam ở một số đơn vị, nhất là ở các khu dân cư chưa được thực hiện nghiêm túc.Nguyên nhân của tồn tại hạn chế đó là:
* Nguyên nhân khách quan: Do giá các mặt hàng phục vụ sản xuất không ổn định đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập, việc làm của các tầng lớp nhân dân cũng như việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của hệ thống Mặt trận. Nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của MTTQ xã và Ban công tác Mặt trận ở KDC còn hạn chế; chế độ chính sách đối với Trưởng ban công tác Mặt trận ở KDC chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.
* Nguyên nhân chủ quan: Trình độ, nhận thức của một số ủy viên Ủy ban MTTQ và cán bộ làm công tác Mặt trận còn hạn chế; công tác phối hợp giữa MTTQ với chính quyền và các tổ chức thành viên chưa thường xuyên, chặt chẽ; công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ có lúc chưa thường xuyên, sâu sát..
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú đã đề ra chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024 gồm:
1. Tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
1.1 Công tác thông tin, tuyên truyền:Tập trung phối hợp thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó trọng tâm là tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; Tuyên truyền Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Quyết định 217, 218 của Bộ chính trị; tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp Ủy Đảng, chính quyền.
- Thường xuyên gặp gỡ trao đổi với chức sắc, chức việc tôn giáo để chia sẻ, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện pháp luật về Tôn giáo. Tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, về công tác tôn giáo nói riêng, không ngừng tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước. Triển khai tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2024) và Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc bằng nhiều hình thức phong phú để thu hút tập hợp đông đảo Nhân dân tham gia.
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. Tiếp tục phối hợp với Ban văn hoá, đài truyền thanh xã tuyên truyền về công tác Mặt trận và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Chủ động nắm tình hình tư tưởng để tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, hạn chế tối đa việc phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở địa phương.
1.2. Công tác tôn giáo
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Luật tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng tôn giáo; thực hiện Đề án “Tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”;
- Thường xuyên gặp gỡ trao đổi với chức sắc, chức việc các tôn giáo để chia sẻ, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện pháp luật về tôn giáo; phối hợp tham mưu tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà chức sắc, chức việc, bà con giáo dân tiêu biểu… nhân dịp tết Nguyên đán, Lễ Noel. Tuyên truyền, động viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn toàn xã.
2. Phát huy tinh thần thi đua học tập, lao động sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước
- Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đẩy mạnh công tác phối hợp về thực hiện giảm nghèo bền vững. Động viên các tầng lớp Nhân dân trong xã đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tích cực thực hiện có hiệu quả cuộc vận động chung sức xây dựng NTM, nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu và các phong trào thi đua khác do cấp Ủy, chính quyền và MTTQ các cấp phát động.

- Tiếp tục triển khai, vận động, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình trong phong trào thi đua yêu nước như “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm”,
- Phối hợp vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo trong tháng cao điểm hành động “Vì người nghèo” năm 2023 đạt 30 triệu đồng trở lên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đồng thời lựa chọn các nội dung và giải pháp để triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”, khích lệ tinh thần thi đua, sáng tạo góp phần khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân Ngày “Thương binh - Liệt sỹ”; thăm hỏi, tăng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán; vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tham gia sử dụng nước sạch…
- Phối hợp hướng dẫn tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2024 đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng dân cư; góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các chương trình, quy chế phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu, phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, …
- Thực hiện đánh giá, sơ kết, tổng kết; bình xét đề nghị khen thưởng và tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình, mô hình mới, cách làm sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.
3. Phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh
Chủ động xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2024. Tập trung phản biện, góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của cấp uỷ Đảng; giám sát những vấn đề mà Nhân dân đang băn khoăn, bức xúc, có nhiều ý kiến. Vận động Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền theo tinh thần Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ chính trị. Chỉ đạo, đôn đốc Ban TTND và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện tốt các hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật.
Phối hợp nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp, thực hiện tốt việc tiếp công dân, phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
4. Tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả, hoạt động đối ngoại Nhân dân
Tiếp tục tuyên truyền, vận động con em xa quê ở mọi miền Tổ quốc có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, tích cực ủng hộ tinh thần, vật chất đóng góp xây dựng Nông thôn mới, NTM nâng cao, thôn kiểu mẫu và ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo” giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng Nga Phú ngày thêm giầu đẹp, văn minh.
5. Tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Mặt trận trong xã.
- Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận theo hướng tập trung làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân thông qua phản ánh, ý kiến của Nhân dân và cử tri, thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tổ chức các cuộc vận động, phong trào của Nhân dân đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
- Thường xuyên quan tâm phối hợp củng cố, kiện toàn tổ chức trong hệ thống Mặt trận, nhất là Ban công tác Mặt trận KDC, theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh Thanh Hóa”
- Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận từ đến Ban Công tác Mặt trận KDC, nhất là chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận KDC. Chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội.
Tại hội nghị ông Lê Đức Thuận (Phó chủ tịch UBND xã) đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; Quốc phòng - An ninh năm 2023 của UBND xã .
Ảnh MTTQ.jpg
Sau khi nghe Báo cáo tổng kết công tác Mặt trận năm 2023, các đại biểu thảo luận.
ảnh Hội nghị MTTQ.jpg
Dự hội nghị tổng kết đồng chí Nguyễn Hữu Thận (Bí thư Đảng ủy xã) đã có ý kiến phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Ảnh 3.jpg
Nguồn tư liệu nội dung và hình ảnh: Nguyễn Văn Tuy (Chủ tịch UB MTTQ xã)
Biên tập: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Văn phòng - Thống kê xã).

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

Công khai KQ giải quyết TTHC