Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
323798

Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 17/01/2024 09:48:00

Được sự thống nhất của Thường trực Đảng uỷ, ngày 16/01/2024, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Dự chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lê Văn Tiến(Ủy viên Ban Thường vụ huyện Ủy – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã, đồng chí Vũ Văn Hùng (Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy - Trưởng ban Dân vận huyện – Chủ tịch UB MTTQ huyện Nga Sơn), Đồng chí Nguyễn Hữu Thận (Bí thư Đảng uỷ xã), đồng chí Nguyễn Văn Kính (Phó bí thư thường trực Đảng uỷ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã), đồng chí Vũ Ngọc Huynh (Phó bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã), các đồng chí đại diện thường trực HĐND, UBND xã, trưởng các ngành, đoàn thể tham dự.
Ảnh Đại diện.jpg
ảnh 1 mt.jpg
Trong 5 năm qua, được sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nga Sơn, sự lãnh đạo trực tiếp của Ban chấp hành Đảng bộ xã, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, hệ thống MTTQ xã Nga Phú bằng những hoạt động cụ thể đã bám sát cơ sở, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực, khắc phục khó khăn, tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hoạt động công tác Mặt trận đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Vị thế, vai trò của MTTQ xã tiếp tục được khẳng định và không ngừng được nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội. Toàn xã có 7 thôn với 1.668 hộ, dân số 7.086 nhân khẩu và 3.517 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ theo đạo thiên chúa giáo chiếm 53,7%, là địa bàn nằm giáp ranh với tỉnh Ninh Bình, có tuyến đường Quốc lộ 10B đi qua và đường tỉnh lộ 524 với chiều dài 4,5 km.

Giai cấp công nhân trong toàn xã có 1.770 lao động làm việc trong các công ty nhà máy, góp phần phát triển kinh tế xã hội những năm qua; Giai giai cấp nông dân là lực lượng đông đảo nhất (chiếm 60% dân số), đi đầu trong phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Là chủ thể trong xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xây dựng thôn kiểu mẫu; Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, trường học (với số lượng 93 người), luôn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động khoa học, công nghệ, gắn bó mật thiết với nông dân, người lao động trong quá trình phát triển quê hương; Tỷ lệ tập hợp hội viên, đoàn viên năm sau cao hơn năm trước cụ thể: Hội ND 87%, Hội PN 83%, Hội CCB 97%, Đoàn TN 73%, Hội người cao tuổi, Hội khuyến học, Hội CTĐ, Hội làm vườn…đã bám sát vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt điều lệ và các chương trình công tác hội đề ra. Thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác tập hợp quần chúng nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần không ngừng tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân.

Là một xã có 53,7% đồng bào công giáo, với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, “Kính chúa yêu nước”, bà con luôn đoàn kết tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, gắn bó và đồng hành với nhân dân trong xã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, luôn phát huy tinh thần “ Sống tốt đời đẹp đạo” đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động lớn do MTTQ phát động, góp phần xây dựng quê hương Nga Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Mặt trận Tổ quốc xã Nga Phú đã phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện 05 chương trình hành động kết quả đạt cụ thể đó là:

1.1. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức triển khai, tuyên truyền các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn. Trọng tâm là các chủ trương; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; các cuộc vận động, các phong trào thi đua, phối hợp tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII, Kết luận 21-KL/TW khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả tổ chức tuyên truyền1.3500 lượt buổi; băng zôn qua đường 425 câu, treo cờ Đảng, cở Tổ quốc hơn 5.000 lượt lá

Công tác nắm tình hình nhân dân: Trong nhiệm kỳ qua tình hình Nhân dân trong xã rất phấn khởi trước những thành tựu đã đạt được của địa phương, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh hàng năm.

Công tác tôn giáo: Chủ động phối hợp tuyên truyền về Luật tín ngưỡng Tôn giáo, các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”, tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, động viên hướng dẫn các tôn giáo tổ chức lễ hội hàng năm theo đúng quy định của pháp luật như: Lễ hội truyền thống Mai An Tiêm, Nghè Nhân Sơn, Miếu thổ thần và Phủ Mẫu làng Phong Phú và các ngày lễ trọng của đồng bào công giáo ở hai giáo xứ. Thông qua các hoạt động đó, đã góp phần quan trọng trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Các hoạt động kỷ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC (18/11) hàng năm được cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo sâu sát, hướng mạnh về Khu dân cư (KDC). Ngày hội thực sự là một trong những hoạt động quan trọng để thu hút, tập hợp nhân dân, tỷ lệ nhân dân tham gia ngày Hội đạt trên 85%; Hàng năm có 7/7 KDC tổ chức ngày hội, có 4-6 KDC tổ chức được “Bữa cơm đại đoàn kết”. Phối hợp tổ chức hội nghị Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua các hội nghị, Ngày Hội đã thực sự khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân ngày càng gần gũi và gắn bó hơn; điển hình như KDC thôn Tân Hải, KDC thôn Nhân Sơn, KDC Văn Đức.

1.2. Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước

MTTQ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, tuyên truyền, động viên nhân dân, tập trung phát triển kinh tế theo hướng đa dạng, ngành nghề, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế trong từng hộ gia đình, từng KDC. Chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh, sản xuất, đã vận động nhân dân cải tạo 16,2 ha vườn tạp, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: cây thuốc lào, Hành hoa vv… Toàn xã có 3 trang trại, 29 gia trại, trong đó có 3 trang trại gà chăn nuôi theo hướng công nghiệp, có 3 máy ấp trứng. Mỗi năm thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, điển hình như ông Lê Văn Thịnh thôn Phong Phú, ông Mai Văn Chuyên thôn Nhân Sơn.

Các ngành nghề TTCN, DVTM tiếp tục được phát triển ở tất cả các KDC, toàn xã có 2 tổ hợp tác sản xuất hàng tiểu thủ công mỹ nghệ tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, thu nhập từ 70 đến 100/ ngày/người, điển hình như Ông Phan Văn Tĩnh thôn Phong Phú; số lao động đi làm ở các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh là 1.770, số hộ có 2 nghề trở lên là 83% , có 108 lao động xuất khẩu ở nước ngoài, tăng 50,09% so với đầu nhiệm kỳ. Từ đó đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bình quân thu nhập đầu người năm 2019 đạt 40.100.000đ, năm 2023 đạt 61.400.000đ, năm 2024 dự kiến đạt 65.000.000đ

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trên địa bàn xã, MTTQ phát động, tuyên truyền và triển khai đến 100% hộ gia đình trong xã đăng ký tham gia. Thông qua đó đã vận động nhân dân tự nguyện hiến 1.645m2 đất. (trong đó có 545 m2 đất thổ cư), phá rỡ 200m tường rào để xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tiêu biểu như thôn Tân Phát, Tân Hải, Phong Phú. Với phương trâm lấy sức dân lo cho dân, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền và vận động nhân dân đóng góp cùng với hỗ trợ của Nhà nước đã xây dựng 4,5 km đường giao thông, cứng hoá 3km đường giao thông nội đồng, 0,5 km rãnh thoát nước, 7/7 thôn đã tu sửa, mua sắm thiết chế nhà văn hoá. Nhân dân đã đầu tư tu sửa 158 nhà, xây mới 135 nhà ở, 165 cổng ngõ. Tổng giá trị các công trình 155 tỷ đồng. Đến nay xã đạt chuẩn NTM, đạt 11/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 7/7 thôn đạt NTM, đạt 9/15 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào như: Phong trào xây dựng “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư tự quản về ATTP” của MTTQ; Câu lạc bộ bảo vệ môi trường của Hội CCB; Phong trào“Đường hoa cây xanh”,“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”, “Gia đình 5 có 3 không” của Hội Phụ nữ; Hội Nông dân với phong trào“Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Thanh niên với Phong trào“Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”,công đoàn xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” vv. Hội khuyến học đã vận động trong 5 năm 320 triệu đồng quỹ để động viện khích lệ trong phong trào học tập.

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Trong nhiệm kỳ MTTQ đã triển khai kế hoạch tổ chức vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” là 174.400.000đ. Đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở 11 hộ, hỗ trợ 10 học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ 18 hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, rủi ro, tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết, nhân dịp 18/11, tổng số tiền là 156.200.000đ . Ngoài ra còn phối hợp với các tổ chức thành viên động viên đoàn viên, hội viên và nhân dân giúp đỡ ngày công lao động để các hộ gia đình nghèo vượt khó vươn lên thoát nghèo, đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với số tiền là 55,4 tỷ đồng, góp phần số hộ giàu, khá tăng lên, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 là 3,14%, đến nay hộ nghèo giảm còn 2,01%. Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái” tiếp tục được hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên quan tâm bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, vận động nhân dân ủng hộ các loại quỹ được trên 120 triệu đồng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức, hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, người có công làm mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ hộ khó khăn, ổn định đời sống, phát triển kinh tế

Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Người Thanh Hóa dùng hàng Thanh Hóa", phối hợp lồng ghép các hội nghị nhân dân để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của cuộc vận động, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc dùng hàng trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước ổn định và phát triển.

Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” đã được triển khai đến các tổ chức thành viên, các khu dân cư và toàn thể nhân dân trong xã tổ chức thực hiện, góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát huy có hiệu quả. MTTQ phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Hàng năm, các Ban công tác Mặt trận KDC tổ chức ký cam kết đến các hộ gia đình đảm bảo An ninh trật tự và An toàn giao thông. Phối hợp tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, đảm bảo chỉ tiêu giao quân hàng năm. Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được duy trì, hàng năm hướng dẫn các KDC tổ chức đăng ký, cam kết đến từng hộ gia đình về xây dựng gia đình văn hoá gắn với xây dựng NTM, có 6/7 thôn đạt khu dân cư văn hoá, có 3/3 trường học đạt cơ quan văn hoá, có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có 1/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có 85 – 89% đạt gia đình văn hoá, có từ 85 – 90% đạt danh hiệu “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, phong trào xây dựng KDC “3 không” do MTTQ tỉnh phát động (không có tội phạm, tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không vi phạm nếp sống văn hoá) có 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện.

1.3. Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng, thực hiện tốt chủ trương, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, pháp luật của Nhà nước theo tinh thần Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Trong 5 năm, đã có 36 lượt ý kiến tham gia góp ý với tinh thần khách quan, dân chủ, mang tính xây dựng cao, được tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên tiếp thu, tổ chức khắc phục những tồn tại, hạn chế. Công tác phát triển đảng viên mới cũng được quan tâm chú trọng, tập trung phối hợp với Đoàn thanh niên và các tổ chức thành viên đã giới thiệu 15 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, giới thiệu cho tổ chức Đảng kết nạp được 14 quần chúng ưu tú vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp tổ chức thực hiện, triển khai tốt việc lấy ý kiến Nhân dân tham gia góp ý xây dựng các dự thảo Luật; tổ chức hội nghị phản biện góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã khoá XXVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

MTTQ tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả: tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao đạt 99,93%; (trong đó có 4 khu vực bỏ phiếu đạt 100%), đã bầu đủ số lượng 03 đại biểu Quốc hội, 03 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 05 đại biểu HĐND cấp huyện và 25 đại biểu HĐND cấp xã. Phối hợp với Thường trực HĐND xã tổ chức 05 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện và 45 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã. Tập hợp trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong xã gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. MTTQ xã đã tiếp 9 lượt công dân, 01 đơn thư kiến nghị. Sau khi xem xét đơn, Ban Thường trực đã chuyển đơn, thư của công dân đến cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Công tác giám sát và phản biện xã hội: trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức giám sát theo Đoàn được 8 cuộc, trong đó tập trung giám sát các nội dung cơ bản như: việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Việc quản lý thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới; các khoản thu chi, nguồn huy động quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh ở trường; công tác thực hiện pháp luật về tiếp công dân. Thông qua các hoạt động giám sát, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với Chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan có những biện pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đồng thời MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên, BCTMT KDC, tổ giám giám sát cộng đồng, đã làm tốt công tác giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngay từ cơ sở, phát hiện kịp thời những người từ tỉnh ngoài trở về và tuyên truyền cho nhân dân khai báo y tế và thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Thực hiện tốt việc giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; giám sát việc thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg của Chính phủ; việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; việc thực hiện Quy định 124/QĐ-TW. Trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức 3 cuộc phản biện xã hội, tập trung vào các nội dung như: dự thảo Nghị quyết, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã Khóa XXVII, đề án thu gom rác thải vệ sinh môi trường. Đây thực sự là diễn đàn mang tiếng nói của Nhân dân đến với Đảng và Chính quyền, góp phần phát huy dân chủ trong nhân dân.

Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện “Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, xây dựng và ban hành 05 Kế hoạch triển khai thực hiện; tuyên truyền các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tăng cường công tác giám sát chính quyền, các cơ quan chức năng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân phối hợp giáp sát 15 cuộc, Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 35 công trình xây dựng trên địa bàn xã. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được MTTQ xã phối hợp thực hiện, nhất là công tác hòa giải ở cơ sở. Trong 5 năm MTTQ xã và các Ban Công tác Mặt trận KDC phối hợp với các tổ chức thành viên đã tham gia hòa giải thành 18 vụ việc.

1.4. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân

MTTQ xã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ hội nhập, đổi mới đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo..v.v... góp phần xây dựng củng cố và phát triển môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác với các nước trên thế giới.

Tuyên truyền, động viên con em là người địa phương đang học tập, công tác, lao động và sinh sống ở nước ngoài hướng về quê ủng hộ phong trào xây dựng quê hương với số tiền trên 500 triệu đồng.

1.5. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, tập trung sự lãnh đạo toàn diện đối với hoạt động của hệ thống MTTQ xã. Để triển khai thực hiện 05 Chương trình phối hợp thống nhất hành động do Đại hội MTTQ lần thứ XVII thông qua. Trong nhiệm đã ký kết 35 Chương trình phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, các ngành và các tổ chức thành viên để tổ chức thực hiện.

Ủy ban MTTQ xã thường xuyên được kiện toàn, củng cố, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Hàng năm, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận đều được tham gia tập huấn từ 3 đến 5 lượt về nâng cao trình độ, nghiệp vụ kỹ năng công tác. Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là ở KDC ngày càng được nâng lên. Cụ thể: ủy viên Ủy ban MTTQ xã có 16 vị có trình độ chuyên môn Đại học, bằng 43,24%, cáo đẳng 01 vị, trung cấp là 01 vị, trình độ LLCT từ Trung cấp trở lên có 18 vị; Ban công tác Mặt trận KDC ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động, mỗi tháng họp1 lần, họp đột xuất bất thường khi cần thiết . Vận động nhân dân xây dựng các tiêu chí NTM Kiểu mẫu, xã NTM Nâng cao, vận động nhân dân tham gia phong trào “tương thân, tương ái”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ phòng chống Covid-19…, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Kết quả đánh giá hàng năm UBMTTQ và 7/7 Ban công tác Mặt trận KDC đều đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Ảnh 4.jpg

Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, sáng tạo và nhất trí cao, Đại hội đã bầu 37 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới. Tại phiên họp thứ nhất, BCH đã bầu Ông Nguyễn Văn Tuy tái cử và giữ chức chủ tịch Ủy nban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nga Sơn nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm 8 đồng chí. Đại hội cũng đã biểu quyết thông qua nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029.
(Nguồn tin từ Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú)
Biên tập: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Văn phòng - Thống kê xã)

Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đăng lúc: 17/01/2024 09:48:00 (GMT+7)

Được sự thống nhất của Thường trực Đảng uỷ, ngày 16/01/2024, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Dự chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lê Văn Tiến(Ủy viên Ban Thường vụ huyện Ủy – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã, đồng chí Vũ Văn Hùng (Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy - Trưởng ban Dân vận huyện – Chủ tịch UB MTTQ huyện Nga Sơn), Đồng chí Nguyễn Hữu Thận (Bí thư Đảng uỷ xã), đồng chí Nguyễn Văn Kính (Phó bí thư thường trực Đảng uỷ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã), đồng chí Vũ Ngọc Huynh (Phó bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã), các đồng chí đại diện thường trực HĐND, UBND xã, trưởng các ngành, đoàn thể tham dự.
Ảnh Đại diện.jpg
ảnh 1 mt.jpg
Trong 5 năm qua, được sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nga Sơn, sự lãnh đạo trực tiếp của Ban chấp hành Đảng bộ xã, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, hệ thống MTTQ xã Nga Phú bằng những hoạt động cụ thể đã bám sát cơ sở, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực, khắc phục khó khăn, tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hoạt động công tác Mặt trận đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Vị thế, vai trò của MTTQ xã tiếp tục được khẳng định và không ngừng được nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội. Toàn xã có 7 thôn với 1.668 hộ, dân số 7.086 nhân khẩu và 3.517 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ theo đạo thiên chúa giáo chiếm 53,7%, là địa bàn nằm giáp ranh với tỉnh Ninh Bình, có tuyến đường Quốc lộ 10B đi qua và đường tỉnh lộ 524 với chiều dài 4,5 km.

Giai cấp công nhân trong toàn xã có 1.770 lao động làm việc trong các công ty nhà máy, góp phần phát triển kinh tế xã hội những năm qua; Giai giai cấp nông dân là lực lượng đông đảo nhất (chiếm 60% dân số), đi đầu trong phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Là chủ thể trong xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xây dựng thôn kiểu mẫu; Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, trường học (với số lượng 93 người), luôn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động khoa học, công nghệ, gắn bó mật thiết với nông dân, người lao động trong quá trình phát triển quê hương; Tỷ lệ tập hợp hội viên, đoàn viên năm sau cao hơn năm trước cụ thể: Hội ND 87%, Hội PN 83%, Hội CCB 97%, Đoàn TN 73%, Hội người cao tuổi, Hội khuyến học, Hội CTĐ, Hội làm vườn…đã bám sát vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt điều lệ và các chương trình công tác hội đề ra. Thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác tập hợp quần chúng nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần không ngừng tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân.

Là một xã có 53,7% đồng bào công giáo, với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, “Kính chúa yêu nước”, bà con luôn đoàn kết tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, gắn bó và đồng hành với nhân dân trong xã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, luôn phát huy tinh thần “ Sống tốt đời đẹp đạo” đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động lớn do MTTQ phát động, góp phần xây dựng quê hương Nga Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Mặt trận Tổ quốc xã Nga Phú đã phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện 05 chương trình hành động kết quả đạt cụ thể đó là:

1.1. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức triển khai, tuyên truyền các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn. Trọng tâm là các chủ trương; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; các cuộc vận động, các phong trào thi đua, phối hợp tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII, Kết luận 21-KL/TW khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả tổ chức tuyên truyền1.3500 lượt buổi; băng zôn qua đường 425 câu, treo cờ Đảng, cở Tổ quốc hơn 5.000 lượt lá

Công tác nắm tình hình nhân dân: Trong nhiệm kỳ qua tình hình Nhân dân trong xã rất phấn khởi trước những thành tựu đã đạt được của địa phương, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh hàng năm.

Công tác tôn giáo: Chủ động phối hợp tuyên truyền về Luật tín ngưỡng Tôn giáo, các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”, tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, động viên hướng dẫn các tôn giáo tổ chức lễ hội hàng năm theo đúng quy định của pháp luật như: Lễ hội truyền thống Mai An Tiêm, Nghè Nhân Sơn, Miếu thổ thần và Phủ Mẫu làng Phong Phú và các ngày lễ trọng của đồng bào công giáo ở hai giáo xứ. Thông qua các hoạt động đó, đã góp phần quan trọng trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Các hoạt động kỷ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC (18/11) hàng năm được cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo sâu sát, hướng mạnh về Khu dân cư (KDC). Ngày hội thực sự là một trong những hoạt động quan trọng để thu hút, tập hợp nhân dân, tỷ lệ nhân dân tham gia ngày Hội đạt trên 85%; Hàng năm có 7/7 KDC tổ chức ngày hội, có 4-6 KDC tổ chức được “Bữa cơm đại đoàn kết”. Phối hợp tổ chức hội nghị Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua các hội nghị, Ngày Hội đã thực sự khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân ngày càng gần gũi và gắn bó hơn; điển hình như KDC thôn Tân Hải, KDC thôn Nhân Sơn, KDC Văn Đức.

1.2. Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước

MTTQ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, tuyên truyền, động viên nhân dân, tập trung phát triển kinh tế theo hướng đa dạng, ngành nghề, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế trong từng hộ gia đình, từng KDC. Chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh, sản xuất, đã vận động nhân dân cải tạo 16,2 ha vườn tạp, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: cây thuốc lào, Hành hoa vv… Toàn xã có 3 trang trại, 29 gia trại, trong đó có 3 trang trại gà chăn nuôi theo hướng công nghiệp, có 3 máy ấp trứng. Mỗi năm thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, điển hình như ông Lê Văn Thịnh thôn Phong Phú, ông Mai Văn Chuyên thôn Nhân Sơn.

Các ngành nghề TTCN, DVTM tiếp tục được phát triển ở tất cả các KDC, toàn xã có 2 tổ hợp tác sản xuất hàng tiểu thủ công mỹ nghệ tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, thu nhập từ 70 đến 100/ ngày/người, điển hình như Ông Phan Văn Tĩnh thôn Phong Phú; số lao động đi làm ở các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh là 1.770, số hộ có 2 nghề trở lên là 83% , có 108 lao động xuất khẩu ở nước ngoài, tăng 50,09% so với đầu nhiệm kỳ. Từ đó đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bình quân thu nhập đầu người năm 2019 đạt 40.100.000đ, năm 2023 đạt 61.400.000đ, năm 2024 dự kiến đạt 65.000.000đ

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trên địa bàn xã, MTTQ phát động, tuyên truyền và triển khai đến 100% hộ gia đình trong xã đăng ký tham gia. Thông qua đó đã vận động nhân dân tự nguyện hiến 1.645m2 đất. (trong đó có 545 m2 đất thổ cư), phá rỡ 200m tường rào để xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tiêu biểu như thôn Tân Phát, Tân Hải, Phong Phú. Với phương trâm lấy sức dân lo cho dân, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền và vận động nhân dân đóng góp cùng với hỗ trợ của Nhà nước đã xây dựng 4,5 km đường giao thông, cứng hoá 3km đường giao thông nội đồng, 0,5 km rãnh thoát nước, 7/7 thôn đã tu sửa, mua sắm thiết chế nhà văn hoá. Nhân dân đã đầu tư tu sửa 158 nhà, xây mới 135 nhà ở, 165 cổng ngõ. Tổng giá trị các công trình 155 tỷ đồng. Đến nay xã đạt chuẩn NTM, đạt 11/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 7/7 thôn đạt NTM, đạt 9/15 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào như: Phong trào xây dựng “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư tự quản về ATTP” của MTTQ; Câu lạc bộ bảo vệ môi trường của Hội CCB; Phong trào“Đường hoa cây xanh”,“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”, “Gia đình 5 có 3 không” của Hội Phụ nữ; Hội Nông dân với phong trào“Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Thanh niên với Phong trào“Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”,công đoàn xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” vv. Hội khuyến học đã vận động trong 5 năm 320 triệu đồng quỹ để động viện khích lệ trong phong trào học tập.

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Trong nhiệm kỳ MTTQ đã triển khai kế hoạch tổ chức vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” là 174.400.000đ. Đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở 11 hộ, hỗ trợ 10 học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ 18 hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, rủi ro, tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết, nhân dịp 18/11, tổng số tiền là 156.200.000đ . Ngoài ra còn phối hợp với các tổ chức thành viên động viên đoàn viên, hội viên và nhân dân giúp đỡ ngày công lao động để các hộ gia đình nghèo vượt khó vươn lên thoát nghèo, đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với số tiền là 55,4 tỷ đồng, góp phần số hộ giàu, khá tăng lên, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 là 3,14%, đến nay hộ nghèo giảm còn 2,01%. Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái” tiếp tục được hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên quan tâm bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, vận động nhân dân ủng hộ các loại quỹ được trên 120 triệu đồng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức, hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, người có công làm mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ hộ khó khăn, ổn định đời sống, phát triển kinh tế

Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Người Thanh Hóa dùng hàng Thanh Hóa", phối hợp lồng ghép các hội nghị nhân dân để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của cuộc vận động, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc dùng hàng trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước ổn định và phát triển.

Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” đã được triển khai đến các tổ chức thành viên, các khu dân cư và toàn thể nhân dân trong xã tổ chức thực hiện, góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát huy có hiệu quả. MTTQ phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Hàng năm, các Ban công tác Mặt trận KDC tổ chức ký cam kết đến các hộ gia đình đảm bảo An ninh trật tự và An toàn giao thông. Phối hợp tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, đảm bảo chỉ tiêu giao quân hàng năm. Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được duy trì, hàng năm hướng dẫn các KDC tổ chức đăng ký, cam kết đến từng hộ gia đình về xây dựng gia đình văn hoá gắn với xây dựng NTM, có 6/7 thôn đạt khu dân cư văn hoá, có 3/3 trường học đạt cơ quan văn hoá, có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có 1/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có 85 – 89% đạt gia đình văn hoá, có từ 85 – 90% đạt danh hiệu “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, phong trào xây dựng KDC “3 không” do MTTQ tỉnh phát động (không có tội phạm, tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không vi phạm nếp sống văn hoá) có 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện.

1.3. Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng, thực hiện tốt chủ trương, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, pháp luật của Nhà nước theo tinh thần Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Trong 5 năm, đã có 36 lượt ý kiến tham gia góp ý với tinh thần khách quan, dân chủ, mang tính xây dựng cao, được tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên tiếp thu, tổ chức khắc phục những tồn tại, hạn chế. Công tác phát triển đảng viên mới cũng được quan tâm chú trọng, tập trung phối hợp với Đoàn thanh niên và các tổ chức thành viên đã giới thiệu 15 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, giới thiệu cho tổ chức Đảng kết nạp được 14 quần chúng ưu tú vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp tổ chức thực hiện, triển khai tốt việc lấy ý kiến Nhân dân tham gia góp ý xây dựng các dự thảo Luật; tổ chức hội nghị phản biện góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã khoá XXVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

MTTQ tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả: tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao đạt 99,93%; (trong đó có 4 khu vực bỏ phiếu đạt 100%), đã bầu đủ số lượng 03 đại biểu Quốc hội, 03 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 05 đại biểu HĐND cấp huyện và 25 đại biểu HĐND cấp xã. Phối hợp với Thường trực HĐND xã tổ chức 05 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện và 45 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã. Tập hợp trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong xã gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. MTTQ xã đã tiếp 9 lượt công dân, 01 đơn thư kiến nghị. Sau khi xem xét đơn, Ban Thường trực đã chuyển đơn, thư của công dân đến cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Công tác giám sát và phản biện xã hội: trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức giám sát theo Đoàn được 8 cuộc, trong đó tập trung giám sát các nội dung cơ bản như: việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Việc quản lý thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới; các khoản thu chi, nguồn huy động quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh ở trường; công tác thực hiện pháp luật về tiếp công dân. Thông qua các hoạt động giám sát, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với Chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan có những biện pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đồng thời MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên, BCTMT KDC, tổ giám giám sát cộng đồng, đã làm tốt công tác giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngay từ cơ sở, phát hiện kịp thời những người từ tỉnh ngoài trở về và tuyên truyền cho nhân dân khai báo y tế và thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Thực hiện tốt việc giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; giám sát việc thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg của Chính phủ; việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; việc thực hiện Quy định 124/QĐ-TW. Trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức 3 cuộc phản biện xã hội, tập trung vào các nội dung như: dự thảo Nghị quyết, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã Khóa XXVII, đề án thu gom rác thải vệ sinh môi trường. Đây thực sự là diễn đàn mang tiếng nói của Nhân dân đến với Đảng và Chính quyền, góp phần phát huy dân chủ trong nhân dân.

Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện “Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, xây dựng và ban hành 05 Kế hoạch triển khai thực hiện; tuyên truyền các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tăng cường công tác giám sát chính quyền, các cơ quan chức năng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân phối hợp giáp sát 15 cuộc, Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 35 công trình xây dựng trên địa bàn xã. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được MTTQ xã phối hợp thực hiện, nhất là công tác hòa giải ở cơ sở. Trong 5 năm MTTQ xã và các Ban Công tác Mặt trận KDC phối hợp với các tổ chức thành viên đã tham gia hòa giải thành 18 vụ việc.

1.4. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân

MTTQ xã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ hội nhập, đổi mới đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo..v.v... góp phần xây dựng củng cố và phát triển môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác với các nước trên thế giới.

Tuyên truyền, động viên con em là người địa phương đang học tập, công tác, lao động và sinh sống ở nước ngoài hướng về quê ủng hộ phong trào xây dựng quê hương với số tiền trên 500 triệu đồng.

1.5. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, tập trung sự lãnh đạo toàn diện đối với hoạt động của hệ thống MTTQ xã. Để triển khai thực hiện 05 Chương trình phối hợp thống nhất hành động do Đại hội MTTQ lần thứ XVII thông qua. Trong nhiệm đã ký kết 35 Chương trình phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, các ngành và các tổ chức thành viên để tổ chức thực hiện.

Ủy ban MTTQ xã thường xuyên được kiện toàn, củng cố, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Hàng năm, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận đều được tham gia tập huấn từ 3 đến 5 lượt về nâng cao trình độ, nghiệp vụ kỹ năng công tác. Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là ở KDC ngày càng được nâng lên. Cụ thể: ủy viên Ủy ban MTTQ xã có 16 vị có trình độ chuyên môn Đại học, bằng 43,24%, cáo đẳng 01 vị, trung cấp là 01 vị, trình độ LLCT từ Trung cấp trở lên có 18 vị; Ban công tác Mặt trận KDC ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động, mỗi tháng họp1 lần, họp đột xuất bất thường khi cần thiết . Vận động nhân dân xây dựng các tiêu chí NTM Kiểu mẫu, xã NTM Nâng cao, vận động nhân dân tham gia phong trào “tương thân, tương ái”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ phòng chống Covid-19…, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Kết quả đánh giá hàng năm UBMTTQ và 7/7 Ban công tác Mặt trận KDC đều đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Ảnh 4.jpg

Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, sáng tạo và nhất trí cao, Đại hội đã bầu 37 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới. Tại phiên họp thứ nhất, BCH đã bầu Ông Nguyễn Văn Tuy tái cử và giữ chức chủ tịch Ủy nban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nga Sơn nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm 8 đồng chí. Đại hội cũng đã biểu quyết thông qua nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029.
(Nguồn tin từ Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam xã Nga Phú)
Biên tập: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Văn phòng - Thống kê xã)

Công khai KQ giải quyết TTHC