Công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, một cửa, một cửa liệ thông quý I năm 2025
Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Thông tư 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ.
UBND xã Nga Phú báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại UBND xã quý I năm 2025.
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Xác định việc rà soát, đơn giản hóa TTHC là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, UBND xã đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND, ngày 03/01/2025 của UBND xã Nga Phú về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025.
UBND xã Nga Phú chỉ đạo bộ phận một cửa thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố và thực hiện công khai niêm yết; làm tốt công tác rà soát thủ tục hành chính và báo cáo cấp trên nếu có thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế tại đơn vị.
2. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính
Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ, Hệ thống phản hồi Thanh Hóa về việc tiếp nhận, chuyển và xử lý phản ánh, kiến nghị (địa chỉ https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn và http://pakn.dichvucong.gov.vn) của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 0 PAKN, trong đó: Số tiếp nhận mới trong kỳ: 0 ; số kỳ trước chuyển qua: 0 PANK; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 0 PAKN; số phản ánh kiến nghị về hành vi hành chính: Không.
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0 PAKN; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0 PAKN.
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: Không.
- Để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của mọi tổ chức, công dân về thủ tục hành chính có Ban tiếp công dân, có cán bộ trực các ngày trong tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như tại các phòng ban chuyên môn. Tại trụ sở UBND xã có hòm thư góp ý, UBND xã đã thực hiện đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên trang thông tin điện tử.
Trong quý I năm 2025, trên địa bàn xã không có trường hợp công dân, tổ chức có phán ánh kiến nghị về thủ tục hành chính cũng như hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
3. Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Tổng hợp số liệu báo cáo của UBND xã kết quả giải quyết TTHC từ ngày 15/12/2024 đến 13/3/2025, cụ thể như sau:
- Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 129 hồ sơ, trong đó:
+ Số mới tiếp nhận trong kỳ 129 hồ sơ: trực tuyến 129 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 0 hồ sơ;
+ Số kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ;
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 129 hồ sơ; trong đó:
+ Giải quyết trước hạn: 93 hồ sơ;
+ Đúng hạn: 34 hồ sơ;
+ Quá hạn: 01 hồ sơ (hồ sơ quá hạn trên thực tế đã trả cho công dân trước hạn, nhưng trong quá trình xử lý hồ sơ phần mềm bị lỗi công chức chuyên môn không tìm thấy hồ sơ trên hệ thống để xử lý).
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 0 hồ sơ; trong đó:
+ Trong hạn: 0 hồ sơ;
+ Quá hạn: 0.
- Tổng số lượng văn bản đã thực hiện xin lỗi công dân đối với hồ sơ chậm hạn: 01
- 100 % hồ sơ TTHC của xã được công khai tiến độ, kết quả giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử, cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công Quốc gia.
4. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Nghị định số 61/2018/NĐ-CP)
a) Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện
UBND xã đã phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Kế hoạch 134/KH-UBND ngày 18/8/2021 về việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Chính phủ trên địa bàn huyện Nga Sơn đến cán bộ, công chức chuyên môn và người lao động.
b) Việc bố trí, phân công cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
UBND xã đã bố trí 1 công chức ở các chức danh Văn phòng - Thống kê và Tư pháp - Hộ tịch tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa. 100% công chức làm việc ở bộ phận có trình độ đại học, được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp và luôn có tinh thần trách nhiệm cao. Hằng năm công chức làm việc tại Bộ phận một cửa xã được đánh giá xếp loại cán bộ, công chức và xét thi đua khen thưởng theo đúng quy định hiện hành.
c) Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đã được UBND xã bố trí phòng làm việc riêng đảm bảo diện tích theo quy định, trang thiết bị đáp ứng giải quyết kịp thời yêu cầu của tổ chức, công dân: gồm 02 máy vi tính, 02 máy in, 1 máy Scan, 4 tủ đựng tài liệu, 10 ghế tiếp dân, 2 ghế xoay, 4 bóng điện sáng, 2 quạt trần, 1 điều hòa, có 01 bàn để công dân ngồi viết và 01 bàn quầy được ngăn cách bằng tấm kính chắn cho công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đã thực hiện phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC cho công dân.
UBND xã đã làm biển nhận diện thương hiệu một cửa theo Công văn số 5238/UBND-KSTTHCNC ngày 18/4/2022 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận một cửa đúng quy định.
d) Về niêm yết và công khai TTHC
- Về niêm yết, công khai TTHC: 100 % TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết còn hiệu lực được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa xã, Trang thông tin điện tử của xã, http://ngaphu.ngason.thanhhoa.gov.vn có đường link kết nối với Cơ sở giữ liệu quốc gia về TTHC.
- Công khai kết quả giải quyết TTHC: Công khai kết quả giải quyết TTHC của đơn vị tại Bộ phận một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của xã http://ngaphu.ngason.thanhhoa.gov.vn, được tích hợp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Về thực hiện TTHC: 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được đưa vào thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa xã
- Về thực hiện Dịch vụ công trực tuyến: Tại UBND xã đã thực hiện đồng bộ kết nối giữa các phần mềm với Hệ thống một cửa điện tử với Cổng dịch vụ công của tỉnh và từng bước thực hiện việc tích hợp hệ thống một cửa của xã vào cổng dịch vụ công của tỉnh Thanh Hóa thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
- Việc thực hiện các chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao theo quyết định của huyện và tỉnh.
- Về thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích: Tổ chức thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bưu điện nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong gửi nhận hồ sơ TTHC; Công văn số 19588/UBND-KSTTHCNC ngày 31 tháng 12 năm 2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa; Công văn số 125/UBND - TCKH ngày 10/01/2025 của Ủy ban nhân dân huyện Nga Sơn về việc hỗ trợ chi phí chuyển phát kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhưng do địa bàn xã Nga Phú địa hình thuận lợi, dân cư sinh sống tập trung… nên người dân không có nhu trong việc gửi, nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ Bưu điện.
đ) Đánh giá việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính:
Trong quý I năm 2025, UBND xã đã thực hiện đánh giá trên Hệ thống một cửa điện tử (từ 15/12/2024 đến 13/3/2025) với tổng điểm đánh giá của các chỉ số thành phần của xã là: 18/18 điểm, xếp loại: Xuất sắc, tỉ lệ hài lòng trong tiếp nhận và giải quyết TTHC đạt 100%.
5. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
a) Tình hình thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần;
UBND xã thực hiện 60 thủ tục mức độ một phần và 69 thủ tục mức độ toàn trình. UBND xã đã triển khai và chỉ đạo tốt ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý hành chính, đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống các cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động chuyên môn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cơ quan, tạo thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thực hiện hiệu quả, thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người dùng.
- Tổng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần từ ngày 15/12/2024 đến ngày 13/3/2025 là 129 hồ sơ: dịch vụ công trực tuyến một phần là 60/60 hồ sơ, đạt 100%; dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 69/69 hồ sơ, đạt 100%.
b) Tình hình thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính
- Hiện nay hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã thực hiện dịch vụ chứng thực điện tử bản sao từ bản chính 125 hồ sơ. Bộ phận một cửa xã đã hướng dẫn người dân đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản định danh điện tử (VNEID) trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Thanh Hoá. Kết quả thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính từ 15/12/2024 đến 13/3/2025 không có hồ sơ.
c) Kết quả thực hiện hai nhóm thủ tục liên thông khai sinh , khai tử: 25 hồ sơ
d) Thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC của xã đạt: 97,78%
đ) Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTH: Tỉ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%
6. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền về Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đặc biệt tăng cường dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để phục vụ cho việc nộp hồ sơ trực tuyến. Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuyên truyền về hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh địa chỉ https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn và http://pakn.dichvucong.gov.vn để cá nhân, tổ chức biết thực hiện quyên của mình một cách công khai, thực hiện giám sát các hành vi hành chính của các cơ quan nhà nước cũng như quy định hành chính còn nhiều bất cập.
- Tuyên truyền về cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại hóa nền hành chính, đổi mới về nhận thức tư duy phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước.
- Tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ hiện đại trong việc nộp – trả kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính, giảm việc nộp hồ sơ trực tiếp, tiết kiệm thời gian, giảm số lần đi lại, tiết kiệm chi phí…
b) Các hình thức tuyên truyền
- Hoạt động tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính được lãnh đạo UBND xã chỉ đạo thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng như: Thực hiện hướng dẫn về thủ tục hành chính trên loa phát thanh của xã, tổ chức lồng ghép thông qua các hội nghị, tập huấn, trên trang thông tin điện tử của xã ….
- Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân liên hệ công việc và góp ý về thực hiện quy trình, thủ tục hành chính, đặc biệt là kịp thời phản ánh những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà của công chức trong thực thi nhiệm vụ, UBND xã đã thông báo thông tin địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, tại trụ sở làm việc có hòm thư góp ý. UBND xã thường xuyên thực hiện cập nhật, tuyên truyền các thủ tục hành chính mới, các quyết định được tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan (ngaphu.ngason.thanhhoa.gov.vn).
7. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Không
8. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC: Không
9. Nội dung khác
- Về thực hiện gắn biển nhận diện thương hiệu Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả: UBND xã đã thực hiện gắn biển nhận diện thương hiệu theo đúng hướng dẫn của cấp trên.
- Về trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin: Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã đã trang bị 02 máy tính có kết nối mạng Internet, 02 máy in, 01 máy scan để phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân. Đã phối hợp với cơ quan viễn thông cài đặt phần mềm thu phí điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, triển khai thu phí điện tử.
- Về tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả: UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ ở các lĩnh vực: Hộ tịch, chứng thực, chính sách … và thực hiện việc nhập đầy đủ thông tin, scan, số hóa dữ liệu vào phần mềm một cửa.
- Việc sử dụng phần mềm một cửa: UBND xã chỉ đạo công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện nghiêm túc việc nhập hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, scan đúng, đủ thành phần hồ sơ, scan kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thu phí điện tử theo quy định.
- Về chứng thực bản sao điện tử: UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận một cửa hướng dẫn công dân đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản định danh điện tử (VNEID) trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Thanh Hoá để thực hiện việc chứng thực bản sao điện tử. Tuy nhiên, do phần lớn công dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả chủ yếu là người lớn tuổi, trình độ công nghệ thông tin còn thấp và không sử dụng sim điện thoại chính chủ nên việc chứng thực bản sao điện tử còn hạn chế.
- UBND xã đã và đang sử dụng biên lai điện tử để thu phí, lệ phí và thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đúng theo quy định.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Thuận lợi
- Công tác cải cách hành chính nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của UBND huyện cũng như công tác phối hợp giữa các ban ngành về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; ý thức trách nhiệm và sự nổ lực phấn đấu của cán bộ, công chức làm công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.
- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được cấp ủy Đảng, Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.
- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã đạt được những kết quả nhất định, góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân.
- Công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác hoạt động quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân xã, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
- Thông qua việc công khai hóa các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết công việc nhanh chóng, phí và lệ phí thu trực tuyến đã phát huy được quyền giám sát của nhân dân trên địa bàn.
2. Khó khăn
- Hồ sơ TTHC liên thông chưa đồng bộ và còn hạn chế chưa thông suốt, nên mất nhiều thời gian, thông tin hiển thị không đồng nhất, quy trình liên thông chưa hoàn thiện dẫn đến một số TTHC liên thông không thực hiện được.
- Trình độ tin học của một bộ phận nhân dân còn hạn chế chưa đồng đều nên việc áp dụng việc giải quyết TTHC chưa đạt yêu cầu. Người dân đến giao dịch chủ yếu là người lớn tuổi không biết gì về công nghệ, không có điện thoại thông minh; các bước tạo lập tài khoản trên dịch vụ công mất thời gian và phức tạp, liên quan đến sim chính chủ, khi tạo tài khoản dịch vụ công toàn báo không đúng và yêu cầu kiểm tra thông tin với nhà mạng nên việc tạo lập tài khoản rất khó, tâm lý người dân chưa tin tưởng vào môi trường mạng và đường bưu chính; hồ sơ qua dịch vụ bưu chính ít phát sinh
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2025
1. Tiếp tục nâng cao vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, thực hiện công tác cải cách hành chính có hiệu quả; Nâng cao trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
2. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa của cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần, và dịch vụ bưu chính công ích trên Trang thông tin điện tử và trên Hệ thống Đài truyền thanh của xã, hội nghị, cổng thông tin của xã, Zalo, Facebook…
3. Tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản VNEID mức độ 2, thực hiện các nhóm thủ tục hành chính liên thông theo quy định, tăng cường truyên truyền nghị định 63/2024/NĐ-CP cuả thủ tướng chính phủ ngày 10/06/2024 quy định về thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông
4. Quyết tâm giải quyết nhanh, kịp thời, đúng quy định các TTHC; Tiếp tục lựa chọn, hướng dẫn công dân và giải quyết TTHC trên môi trường mạng, tăng cường chỉ đạo việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình.
5. Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hình thức thông báo công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý. Thực hiện các hướng dẫn triển khai nghiệp vụ về kiểm soát TTHC.
6. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND xã. Chỉ đạo giải quyết nhanh, kịp thời, đúng quy định các TTHC thuộc thẩm quyền xã.
7. Tuyên truyền việc thanh toán trực tuyến khi công dân đến thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC, phấn đấu tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong 9 tháng cuối năm đạt 100%.